วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  18  กุมภาพันธ์  2558
ครั้งที่  6  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบจิตวิทยา เพื่อดูว่าความรู้สึกนึกคิดของนักศึกษาในปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้าง ชื่อแบบทดสอบ "รถไฟเหาะแห่งชีวิต"
                                     ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อที่เรียน ดังนี้
1. ทักษะทางสังคม
     - กิจกรรมการเล่น
     - ยุทธศาสตร์การสอน
     - การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
     - ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
     - การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
     - ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
                                     ต่อมาเมื่อาจารย์ได้สอนภาคทฤษฎีจบแล้ว อาจารย์ก็มีแบบทดสอบหลังเรียนมาถามนักศึกษา โดยอาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามภายในห้องเรียน
                                     ต่อมาอาจารย์ก็ได้ทบทวนเพลง ฝึกกายบริหาร ที่อาจารย์ได้ให้นักศึกษาไปฝึกร้องเป็นการบ้านเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยให้นักศึกษาช่วยกันร้องเพลง ฝึกกายบริหาร ให้อาจารย์ฟัง และต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนนักศึกษาร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษอีก ซึ่งมีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
1. เพลง ดวงอาทิตย์
2. เพลง ดวงจันทร์
3. เพลง ดอกมะลิ
4. เพลง กุหลาบ
5. เพลง นกเขาขัน 
6. เพลง รำวงดอกมะลิ
ผู้แต่ง  อาจารย์  ศรีนวล    รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์  ตฤณ    แจ่มถิน
วันนี้อาจารย์ได้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้นักศึกษาฟังก่อน 2 รอบ แล้วค่อยนักศึกษาร้องตามอาจารย์ และให้นักศึกษาร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้อาจารย์ฟัง 2 รอบค่ะ
                                     สุดท้ายนี้อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม เส้นและจุด โดยนักศึกษาต้องจับคู่กับเพื่อน อาจารย์ก็จะแจกกระดาษร้อยปอนด์ให้นักศึกษา 1 แผ่น : 1 คู่ อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนออกมาหยิบสีเทียนคนละ 1 สี สีใดก็ได้ แล้วกลับไปนั่งที (นั่งที่โต๊ะหรือพื้นก็ได้ตามสะดวก) อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคู่สมมติว่าคนนึงเป็นเด็กปกติ คนนึงเป็นเด็กพิเศษ คู่ดิฉัน คือ น.ส.กัตติกา สบานงา ดิฉันเป็นเด็กปกติ ส่วนกัตติกาเป็นเด็กพิเศษค่ะ อาจารย์จะเปิดดนตรีบำบัดเด็กพิเศษให้นักศึกษาฟัง นักศึกษาที่สมมติว่าเป็นเด็กพิเศษ ถ้ารู้สึกอย่างไรให้วาดเส้นไปตามดนตรี (ต้องมีเส้นที่เป็นวงกลมอยู้ด้วย) ส่วนนักศึกษาที่เป็นเด็กปกติ ให้คอยใส่จุด (เล็กหรือใหญ่ก็ได้) ที่ตรงกลางวงกลมที่เพื่อนวาดไว้ พอเวลาผ่านไปสักพัก อาจารย์ก็ปิดเพลงแล้วก็เดินดูผลงานของนักศึกษาทุกคู่ แล้วอาจารย์ก็ให้นักศึกษาแต่ละคู่ช่วยกันมองว่างานที่เราทำสามารถมองเห็นเป็นรูปอะไรได้บ้าง ถ้าเห็นเป็นรูปแล้วให้นำสีเทียนมาระบายทับได้เลย (ตกแต่งเพิ่มได้นิดหน่อย เช่น เพิ่มตา เพิ่มปาก) อาจารย์ชมคู่ของดิฉันว่าวาดเส้นได้อ่อนช้อย ถ้านักศึกษาคู่ไหนทำเสร็จแล้ว ก็นำผลงานมาวางที่หน้าห้อง เพื่อให้อาจารย์และเพื่อนคนอื่นๆได้ดูค่ะ ซึ่งคู่ของดิฉันนั้นมีรูปที่เห็น ดังนี้
1. สุนัข
2. ม้าน้ำ
3. งู
4. เต่า


แบบทดสอบจิตวิทยาค่ะ


แบบทดสอบหลังเรียนวันนี้ค่ะ


เพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษค่ะ


ก่อนเริ่มทำกิจกรรมค่ะ


เส้นที่วาดมีความอ่อนช้อยค่ะ


ผลงานของคู่ดิฉันค่ะ


ผลงานของเพื่อนๆทุกคู่ค่ะ

สรุป
          จากวันนี้ที่ดิฉันได้เรียนและได้ทำกิจกรรม ทำให้ดิฉันทราบว่า ทักษะต่างๆที่จำเป็นของเด็กพิเศษนั้น มีทั้งหมด 3 ทักษะ ดังนี้ 
1. ทักษะทางภาษา/สังคม
2. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
3.ทักษะการใช้ชีวิต
นอกจากนี้ดิฉันยังได้รู้เทคนิคต่างๆในการสอนทักษะทางสังคมให้กับเด็กพิเศษอีกมายมาก เช่น การเล่น  - เราควรให้เด็กพิเศษเล่นกับเด็กปกติบ่อยๆ เพื่อที่จะได้เป็นการฝึกทักษะทางสังคมให้กับเด็กพิเศษไปในตัวด้วย  การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง - ครูควรให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆประมาณ 2-4 คน เด็กพิเศษจะเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ ซึ่งจะทำให้ทักษะทางสังคมของเด็กพิเศษมีการพัฒนายิ่งขึ้น เป็นต้น จากการทำกิจกรรมวันนี้ ทำให้ดิฉันได้ฝึกสมาธิและเหมือนเป็นการกระตุ้นจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เรามองเห็นเป็นรูปต่างๆจากจินตนาการของเราค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                1. สามารถนำความรู้ไปใช้ปรับปรุงการสอนของตนเองในการเป็นครูปฐมวัยในอนาคตได้ค่ะ
                2. สามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาทักษะทางสังคมให้กับเด็กพิเศษได้ เพื่อที่เด็กพิเศษจะได้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข
                3. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับผู้ปกครองของเด็กพิเศษได้ เพื่อที่ผู้ปกครองของเด็กพิเศษจะได้นำความรู้ด้านทักษะทางสังคมไปใช้สอนเด็กพิเศษเมื่ออยู่ที่บ้านได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                   วันนี้ดิฉันมาก่อนเวลาเรียน ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส ตั้งใจเรียนขณะที่อาจารย์สอน ดิฉันชอบทำแบบทดสอบจิตวิทยาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว อยากให้อาจารย์นำแบบทดสอบจิตวิทยามาให้เล่นอีกค่ะ สนุกดีค่ะ

ประเมินเพื่อน
                  วันนี้มีเพื่อนบางคนขาดเรียน บางคนก็มาเรียนสาย เพื่อนส่วนใหญ่ตั้งใจเรียน ตอนที่อาจารย์เฉลยแบบทดสอบจิตวิทยา เพื่อนๆทุกคนดูมีความสุข สนุกเฮฮากันอย่างมาก บางคนก็หัวเราะจนหน้าแดงเลย กิจกรรมเส้นและจุดของเพื่อนแต่ละคู่มีความแตกต่างและหลายหลายมาก ทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างดี บางคนก็เห็นเป็นรูปช้าง ผีเสื้อ ดอกไม้ ผลงานของแต่ละคู่มีความสวยงามมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
                   วันนี้อาจารย์ใส่เสื้อเอกมาสอน ทำให้อาจารย์ดูกลมกลืนกับนักศึกษามากค่ะ อาจารย์ตั้งใจสอนมากและสอนได้เข้าใจง่ายค่ะ เพราะ อาจารย์มีการยกตัวอย่างและมีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ต่างๆมากมายมาเล่าให้ฟัง ทำให้การเรียนในวันนี้ไม่น่าเบื่อค่ะ และกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำในวันนี้เป็นประโยชน์มากค่ะ สามารถให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติทำร่วมกันได้จริงค่ะ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น