วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  14  มกราคม  2558
ครั้งที่  1  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                       วันนี้เป็นการเรียนครั้งที่ 2 ในรายวิชานี้ ซึ่งอาจารย์ก็ได้บอกกฎระเบียบในการเรียนในรายวิชานี้ว่ามีอะไรบ้าง คือ สายได้ไม่เกิน 15 นาที ห้ามขาดเรียนเกิน 4 ครั้ง และอาจารย์ก็ได้บอกสัดส่วนคะแนนในรายวิชานี้ว่าเก็บคะแนนอย่างละกี่คะแนน  สำหรับคนที่มาเรียนตั้งแต่ครั้งแรกอาจารย์ก็จะปั๊มดาวและรางวัลเด็กดีให้อย่างละ 1 ดวง  ต่อมาอาจารย์ก็ได้ทำการเฉลยข้อสอบพร้อมอธิบายในรายวิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ในเทอมที่แล้วให้นักศึกษาฟัง  ต่อมาอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียน โดยมีคำถามดังต่อไปนี้
1. จากรายวิชา EAED 2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ให้นักศึกษาบอกชื่อประเภทของเด็ก       พิเศษว่ามีประเภทใดบ้าง
2. ยกตัวอย่างเด็กพิเศษมา 1 ประเภท โดยบอกถึงสาเหตุที่เกิด อาการ และวิธีการดูแลเด็กพิเศษประเภทนั้น
3. ให้นักศึกษาบอกชื่อและรหัสของรายวิชาที่นักศึกษากำลังทำข้อสอบ Pretest
4. การศึกษาแบบเรียนรวมมีชื่อภาษาอังกฤษว่าอย่างไร
5. การศึกษาแบบเรียนรวมมีความหมายว่าอย่างไรและนักศึกษาคิดว่ามีความสำคัญต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
ต่อมาอาจารย์ได้แจกเนื้อเพลงให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น ซึ่งมีทั้งหมด 5 เพลง เป็นเพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษ
1. เพลง นม 
2. เพลง แปรงฟัน
3. เพลง พี่น้องกัน
4. เพลง อาบน้ำ
5. เพลง มาโรงเรียน
ผู้แต่ง อาจารย์ ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์ ตฤณ   แจ่มถิน
ซึ่งในวันนี้อาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้อง 1 เพลง คือ เพลง นม  โดยอาจารย์จะร้องให้นักศึกษาฟังก่อน แล้วจึงให้นักศึกษาร้องตามและให้นักศึกษาร้องไปพร้อมกับอาจารย์  ในการร้องเพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษจะแตกต่างกับการร้องเพลงให้เด็กปกติทั่วไปฟังตรงที่ต้องใช้น้ำเสียงดัง/เบา แตกต่างกันตามจังหวะและเนื้อหาของเพลง  เนื้อเพลงตรงไหนที่มีความสำคัญจะต้องใช้น้ำเสียงที่ดัง  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาร้องเพลง นม ให้ฟังทีละ 5 คน เพื่อเป็นการทดสอบว่านักศึกษาร้องเพี้ยนหรือเปล่า ร้องถูกต้องตามจังหวะหรือไม่


ใบสะสมดาวในการมาเรียนค่ะ


เฉลยข้อสอบเทอมที่แล้วค่ะ


เพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษค่ะ


อาจารย์สอนนักศึกษาร้องเพลงค่ะ

สรุป
       จากวันนี้ที่ได้เรียนทำให้รู้ว่าความรู้ทุกรายวิชาที่เคยได้เรียนมาตั้งแต่ตอนปี 1 จนถึงทุกวันนี้ ไม่ควรละเลยหรือทิ้งไป เพราะ แต่ละวิชามีความสำคัญที่แตกต่างกัน แต่ทุกวิชาที่เคยได้เรียนมาสามารถนำมาประยุกต์ใช้และสามารถนำมาเชื่อมโยงความรู้ไปใช้สอนเด็กปฐมวัยได้  เรื่องกฎระเบียบก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ไม่ว่าจะเรียนในรายวิชาไหนก็ตาม ควรมาเรียนให้ตรงเวลา เพราะ จะได้รับความรู้อย่างเต็มที่และควรมีมารยาทกับอาจารย์ผู้สอนทุกคน  วันนี้อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบของเทอมที่แล้ว ทำให้นักศึกษาได้รู้ว่าตนเองทำถูกเยอะหรือไม่และยังเป็นการกระตุ้นความรู้เดิมของนักศึกษาว่านักศึกษายังจำเนื้อหาที่เคยเรียนได้หรือไม่และวันนี้จากการที่อาจารย์สอนร้องเพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้ดิฉันได้รู้ว่าการที่เราร้องเพลงเพื่อบำบัดสำหรับเด็กพิเศษนั้น มีความแตกต่างกับการร้องเพลงให้กับเด็กปกติทั่วไปอย่างไรบ้าง ซึ่งเมื่อก่อนดิฉันคิดว่าเพลงทุกเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น สามารถร้องให้กับเด็กปฐมวัยฟังได้ทุกประเภท ซึ่งเป็นการเข้าใจที่ผิดมาโดยตลอด 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
          1. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นในการสอนเด็กปฐมวัยได้
          2. สามารถนำเพลงไปใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง เป็นการทุ่นแรงให้กับครูได้
          3. สามารถพัฒนาตนเองในด้านการร้องเพลงได้ โดยการฝึกร้องเพลงบ่อยๆ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
            วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยกับเพื่อนขณะที่อาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมฝึกร้องเพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษอย่างเต็มที่ค่ะ

ประเมินเพื่อน
            วันนี้เพื่อนๆส่วนใหญ่มาเรียน ทุกคนตั้งใจเรียนกันอย่างดีและเพื่อนๆดูตื่นเต้นและมีความสุขกับการฝึกร้องเพลงที่ใช้บำบัดสำหรับเด็กพิเศษกันอย่างมากค่ะ

ประเมินอาจารย์
            วันนี้อาจารย์ร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนร้องเพลงอย่างเต็มที่ อาจารย์มีความใส่ใจนักศึกษาทุกคนอย่างทั่วถึง อาจารย์มีประสบการณ์ต่างๆมาเล่าให้นักศึกษาฟังมากมายและอาจารย์มีความเป็นกันเองกับนักศึกษา จึงทำให้นักศึกษาไม่เครียดจนเกินไป

 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น