วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  21  มกราคม  2558
ครั้งที่  2  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                          วันนี้อาจารย์ได้ทบทวนเพลง นม โดยให้นักศึกษาร้องเพลง นม ให้ฟังและอาจารย์ได้สอนนักศึกษาร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษที่เหลือ มีดังนี้ 
1. เพลง อาบน้ำ
2. เพลง แปรงฟัน
3. เพลง พี่น้องกัน
4. เพลง มาโรงเรียน
ผู้แต่ง  อาจารย์  ศรีนวล    รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อาจารย์  ตฤณ    แจ่มถิน
ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี โดยหัวข้อที่เรียนในวันนี้ มีดังนี้ รูปแบบการจัดการศึกษา ว่ามีรูปแบบใดบ้าง - การศึกษาปกติทั่วไป  - การศึกษาพิเศษ  - การศึกษาแบบเรียนร่วม  - การศึกษาแบบเรียนรวม
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หมายถึง เด็กทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา                                                          ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated  Education หรือ Mainstreaming) หมายถึง - ให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป      - ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน  - ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน                                                                                                                           การเรียนร่วมบางเวลา (Integration) หมายถึง  - จัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา  - เด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้                                 การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)  หมายถึง  - เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน                                                                                                                                           ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  - ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้ (เป็นวัยทองของชีวิต 0-7 ปี)
                           เมื่ออาจารย์สอนทฤษฎีเสร็จแล้ว อาจารย์ก็แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น
เพื่อเป็นการทดสอบหลังเรียน อาจารย์มีคำถามให้นักศึกษา 3 ข้อ ในการทำแบบทดสอบหลังเรียนในครั้งนี้ อาจารย์อนุญาตให้นักศึกษาปรึกษาเพื่อนที่นั่งด้านข้างซ้าย - ขวาได้  เมื่อนักศึกษาทุกคนทำแบบทดสอบหลังเรียนเสร็จแล้วให้ส่งกระดาษคำตอบให้อาจารย์ที่โต๊ะหน้าห้องเรียน


เพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษค่ะ


อาจารย์ฟังนักศึกษาร้องเพลงค่ะ

สรุป
        จากวันนี้ที่ได้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษทำให้รู้ว่า เพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษแต่ละเพลง มีจังหวะและทำนองที่แตกต่างกัน ดังนั้น ทุกคนจึงควรฝึกร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้ถูกจังหวะและทำนอง ก่อนที่จะนำไปใช้ในชีวิตจริงกับการเป็นครูปฐมวัยและจากการที่ได้เรียนภาคทฤษฎีในวันนี้ทำให้ดิฉันทราบความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวม ว่ามีความหมายว่าอย่างไรและการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวมนั้นมีความหมายที่แตกต่างกัน  ตามความคิดของดิฉันเมื่อก่อนดิฉันคิดว่าการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวมนั้นมีความหมายที่เหมือนกันทุกประการ  แต่จากวันนี้ที่ได้เรียนทำให้ดิฉันได้รับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนเกี่ยวกับการศึกษาแบบเรียนร่วมและการศึกษาแบบเรียนรวม  ดิฉันจะได้จดจำความรู้ที่ถูกต้องและนำไปใช้ในอนาคตค่ะ วันนี้เป็นครั้งแรกที่มีการทดสอบหลังเรียน ซึ่งดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะ กลัวจะทำคะแนนสอบหลังเรียนได้ไม่ดี การที่มีการทดสอบหลังเรียนหลังจากที่เรียนเสร็จ ดิฉันคิดว่าดีตรงที่พอเรียนเสร็จก็ทดสอบหลังเรียนเลย เพื่อเป็นการทดสอบการสนใจเรียนของนักศึกษาและยังเป็นการท้าทายอีกด้วยค่ะ 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
           1. สามารถนำความรู้ด้านการร้องเพลงไปใช้บำบัดเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง
           2. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการศึกษาแบบเรียนร่วมและการ                  ศึกษาแบบเรียนรวมได้ 
           3. สามารถนำความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้ไปใช้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กพิเศษได้และไม่ควรให้เด็กปกติ                ล้อเด็กพิเศษ เพราะ เด็กจะเสียใจ มีปมด้อยและไม่อยากมาโรงเรียน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
              วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ไม่พูดคุยกับเพื่อนขณะที่อาจารย์สอนและร่วมทำกิจกรรมร้องเพลงกับเพื่อนในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน
              วันนี้มีเพื่อนอีกกลุมหนึ่งมาเรียนด้วย ในห้องเลยมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนกันอย่างดี ช่วยกันร้องเพลง มีเพื่อนบางคนอาจารย์ชมว่าร้องเพลงเพราะ เสียงดี 

ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้ม แจ่มใส อาจารย์ร้องเพลงเพราะมากค่ะ เสียงอาจารย์ฟังแล้วน่าฟัง ฟังอาจารย์ร้องเพลงแล้วเพลินมากเลยค่ะและอาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น