วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  11  มีนาคม  2558
ครั้งที่  9  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดสอบ "เที่ยวทุ่งหญ้าซาวันน่า" 
                                     ต่อมาอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทบทวนเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษ โดยให้นักศึกษาช่วยกันร้องเพลง 
1. เพลงดวงอาทิตย์
2. เพลง ดวงจันทร์
3. เพลง ดอกมะลิ
4. เพลง กุหลาบ
5. เพลง นกเขาขัน
6. เพลง รำวงดอกมะลิ
ผู้แต่ง อาจารย์  ศรีนวล   รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์  ตฤณ   แจ่มถิน
                                     ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อที่เรียน ดังนี้
2. ทักษะภาษา
    - การวัดความสามารถทางภาษา
    - การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
    - การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
    - ทักษะพื้นฐานทางภาษา
    - พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
    - พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
    - ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
    - การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
                                     หลังจากที่อาจารย์ได้สอนภาคทฤษฎีจบแล้ว อาจารย์ก็มีคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนมาให้นักศึกษาช่วยกันตอบคำถามหลังเรียน 
                                     สุดท้ายนี้อาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมคู่ โดยให้นักศึกษาแต่ละคู่หยิบกระดาษร้อยปอนด์ที่อาจารย์เตรียมมาให้คู่ละ 1 แผ่น และให้นักศึกษาทุกคนเลือกสีเทียนที่อาจารย์เตรียมมาให้คนละ 1 สี ต่อมาอาจารย์จะเปิดดนตรีบำบัดเด็กพิเศษพร้อมกับให้นักศึกษาแต่ละคู่ใช้สีเทียนที่ตนเองเลือกมาขีดเส้นตรงลงบนกระดาษไปในทิศทางใดก็ได้ พออาจารย์ปิดเพลงก็ให้นักศึกษานำสีเทียนสีอะไรก็ได้มาระบายลงในช่องปิดให้ครบทุกช่อง เสร็จแล้วให้นำผลงานมาวางโชว์ที่หน้าห้องค่ะ


แบบทดสอบจิตวิทยาค่ะ


แบบทดสอบหลังเรียนในวันนี้ค่ะ


อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมค่ะ


คู่ของดิฉันในการทำกิจกรรมในวันนี้ค่ะ


ภาพที่ขีดเส้นเสร็จแล้วค่ะ


ระบายสีที่ช่องปิดเสร็จแล้วค่ะ


ผลงานของเพื่อนๆค่ะ

สรุป
            จากวันนี้ที่ดิฉันได้เรียนและได้ทำกิจกรรม ทำให้ดิฉันทราบว่า ทักษะทางภาษานั้นมีความสำคัญต่อเด็กพิเศษมาก เพราะ ในทุกๆวันเด็กจะต้องมีการพูดคุยกับพ่อ-แม่ ครูและเพื่อน แต่เด็กพิเศษส่วนใหญ่มักจะสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น เด็กจะแสดงออกทางร่างกายโดยการกอด การยิ้ม เป็นต้น
และจากการที่ได้ทำกิจกรรม ทำให้ดิฉันทราบว่าความรู้สึกนึกคิดในใจของตนเองเป็นอย่างไร ผ่านจากการขีดเส้น กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ดีและมีประโยชน์มากค่ะ 

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  1. สามารถนำความรู้ไปใช้พัฒนาทักษะทางภาษาให้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติได้
                  2. สามารถนำความรู้จากกิจกรรมไปจัดให้กับเด็กปกติและเด็กพิเศษทำร่วมกันได้
                  3. สามารถนำความรู้จากเพลงนำไปใช้บำบัดเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                     วันนี้ดิฉันมาเรียนทันเวลา แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย ร่าเริงแจ่มใส ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่าดิฉันจะต้องระบายสีช่องปิดหลายช่อง แต่ดิฉันก็ทำงานจนสำเร็จค่ะ

ประเมินเพื่อน
                   วันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มนึงมาเรียนด้วย ทำให้ในห้องมีสมาชิกเพิ่มขึ้นและภายในห้องเรียนดูมีสีสันมากยิ่งขึ้นค่ะ ทุกคนช่วยกันคิดและตอบคำถามกันอย่างดีและแต่ละคู่ก็ช่วยกันทำกิจกรรมกันอย่างขยันขันแข็งค่ะ

ประเมินอาจารย์
                 วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะ มีการยกตัวอย่างขณะที่สอนและทบทวนเกี่ยวกับเด็กพิเศษที่เคยเรียนในเทอมที่แล้วอีกด้วย เพื่อให้นักศึกษาไม่ลืมความรู้ที่เคยเรียนมา อาจารย์สอนสนุกมากๆค่ะ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น