วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  8  เมษายน  2558
ครั้งที่  13  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                                     วันนี้ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้เฉลยข้อสอบเก็บคะแนนที่เคยให้สอบไป ว่าแต่ละข้อตอบว่าอะไรบ้าง ทำไมถึงตอบอย่างนี้ และถ้าตอบแบบไหนได้คะแนนเท่าไร
                                     ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อที่เรียน ดังนี้
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
    - เป้าหมาย
    - ช่วงความสนใจ
    - การเลียนแบบ
    - การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
    - การรับรู้ การเคลื่อนไหว
    - การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
    - ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
    - ความจำ
    - ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
    - การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
                                    ต่อมาเมื่ออาจารย์ได้สอนภาคทฤษฎีจบแล้ว อาจารย์ก็ได้สอนนักศึกษาร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งในวันนี้มีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
1. เพลง นกกระจิบ
2. เพลง เที่ยวท้องนา
3. เพลง แม่ไก่ออกไข่
4. เพลง ลูกแมวสิบตัว
5. เพลง ลุงมาชาวนา
ผู้แต่ง  อาจารย์  ศรีนวล    รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อาจารย์  ตฤณ    แจ่มถิน
วันนี้อาจารย์ได้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้นักศึกษาฟังก่อนประมาณ 2 รอบ แล้วให้นักศึกษาร้องตาม และให้นักศึกษาช่วยกันร้อง


ระหว่างที่อาจารย์เฉลยข้อสอบค่ะ


อาจารย์กำลังอธิบายว่ากรรไกรแบบไหนที่เหมาะกับเด็กปฐมวัยควรใช้


เพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษค่ะ

สรุป
             จากวันนี้ที่ดิฉันได้เรียน ทำให้ดิฉันทราบว่า ทักษะพื้นฐานทางการเรียนนั้นก็มีความสำคัญกับเด็กพิเศษอย่างมาก เพราะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษก็ต้องการที่จะมีทักษะพื้นฐานทางการเรียนไปใช้ติดตัวในการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวันทั้งนั้น เด็กทุกคนต้องได้รับทักษะพื้นฐานทางการเรียน เพราะ เด็กถือเป็นอนาคตของชาติ และเด็กปฐมวัยถือเป็นวัยทองของการเรียนรู้ เพราะฉะนั้น เราควรส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านต่างๆให้กับเด็กปฐมวัยจะดีมากค่ะ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                  1. สามารถนำความรู้ด้านทฤษฎีไปใช้พัฒนาและส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนให้กับเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง
                  2. สามารถนำความรู้จากเพลงไปใช้บำบัดเด็กพิเศษได้ โดยการร้องเพลงให้เด็กพิเศษฟังหรือให้เด็กพิเศษร้องเพลงตามเราก็ได้ค่ะ
                  3. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับผู้ปกครองของเด็กพิเศษได้ เพื่อเป็นวิทยาทานและเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถพัฒนาและส่งเสริมทักษะต่างๆให้กับลูกได้เมื่ออยู่ที่บ้าน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                     วันนี้ดิฉันเข้าห้องเรียนหลังอาจารย์ 2 นาที ดิฉันแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส วันนี้ฝนตกหนักตอนเช้า ทำให้ดิฉันเปียกฝนเกือบทั้งตัว เพราะ ดิฉันมารถมอเตอร์ไซด์กับเพื่อน แต่ดิฉันก็ยังมาเรียนทันเวลา และดิฉันรู้สึกดีใจที่อาจารย์แจกสีให้คนละ 1 กล่องค่ะ และดิฉันรู้สึกตื่นเต้นที่รู้ว่าอาจารย์จะให้นักศึกษาสอบร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษด้วยค่ะ ทำให้ดิฉันต้องไปให้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้มากขึ้นค่ะ

ประเมินเพื่อน
                    วันนี้เพื่อนบางคนก็มาถึงห้องเรียนก่อนที่ฝนจะตก เพื่อนๆส่วนใหญ่มาเรียนสาย เพราะ เมื่อเช้าฝนตกหนัก บางคนก็มาถึงห้องเรียนประมาณ 10 โมง บางคนก็มาโดยที่ใส่รองเท้าแตะ เพราะ น้ำท่วม วันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มนึงมาเรียนด้วย ทำให้บรรยากาศในการเรียนในวันนี้ดูสนุกสนานมากยิ่งขึ้นค่ะ เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนอย่างดีค่ะ

ประเมินอาจารย์
                    วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา ร่าเริงแจ่มใส อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะและอาจารย์มีการยกตัวอย่างต่างๆทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ อาจารย์ใจดีมากค่ะ อาจารย์ไม่ว่าเพื่อนที่มาสาย เพราะ อาจารย์เข้าใจว่าฝนตก ทำให้การเดินทางลำบากมากยิ่งขึ้นค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น