บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี 8 เมษายน 2558
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน 8:30 น. เวลาเข้าเรียน 8:30 น. เวลาเลิกเรียน 12:20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ได้เฉลยข้อสอบเก็บคะแนนที่เคยให้สอบไป ว่าแต่ละข้อตอบว่าอะไรบ้าง ทำไมถึงตอบอย่างนี้ และถ้าตอบแบบไหนได้คะแนนเท่าไร
ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี เรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ โดยมีหัวข้อที่เรียน ดังนี้
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
- เป้าหมาย
- ช่วงความสนใจ
- การเลียนแบบ
- การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
- ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ความจำ
- ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
- การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
ต่อมาเมื่ออาจารย์ได้สอนภาคทฤษฎีจบแล้ว อาจารย์ก็ได้สอนนักศึกษาร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งในวันนี้มีทั้งหมด 5 เพลง ดังนี้
1. เพลง นกกระจิบ
2. เพลง เที่ยวท้องนา
3. เพลง แม่ไก่ออกไข่
4. เพลง ลูกแมวสิบตัว
5. เพลง ลุงมาชาวนา
ผู้แต่ง อาจารย์ ศรีนวล รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง อาจารย์ ตฤณ แจ่มถิน
วันนี้อาจารย์ได้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้นักศึกษาฟังก่อนประมาณ 2 รอบ แล้วให้นักศึกษาร้องตาม และให้นักศึกษาช่วยกันร้อง
ระหว่างที่อาจารย์เฉลยข้อสอบค่ะ
อาจารย์กำลังอธิบายว่ากรรไกรแบบไหนที่เหมาะกับเด็กปฐมวัยควรใช้
เพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษค่ะ
สรุป
จากวันนี้ที่ดิฉันได้เรียน ทำให้ดิฉันทราบว่า ทักษะพื้นฐานทางการเรียนนั้นก็มีความสำคัญกับเด็กพิเศษอย่างมาก เพราะ ไม่ว่าจะเป็นเด็กปกติหรือเด็กพิเศษก็ต้องการที่จะมีทักษะพื้นฐานทางการเรียนไปใช้ติดตัวในการเรียนและการใช้ชีวิตประจำวันทั้งนั้น เด็กทุกคนต้องได้รับทักษะพื้นฐานทางการเรียน เพราะ เด็กถือเป็นอนาคตของชาติ และเด็กปฐมวัยถือเป็นวัยทองของการเรียนรู้ เพราะฉะนั้น เราควรส่งเสริมและพัฒนาทักษะด้านต่างๆให้กับเด็กปฐมวัยจะดีมากค่ะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ด้านทฤษฎีไปใช้พัฒนาและส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนให้กับเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง
2. สามารถนำความรู้จากเพลงไปใช้บำบัดเด็กพิเศษได้ โดยการร้องเพลงให้เด็กพิเศษฟังหรือให้เด็กพิเศษร้องเพลงตามเราก็ได้ค่ะ
3. สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ให้กับผู้ปกครองของเด็กพิเศษได้ เพื่อเป็นวิทยาทานและเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถพัฒนาและส่งเสริมทักษะต่างๆให้กับลูกได้เมื่ออยู่ที่บ้าน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
วันนี้ดิฉันเข้าห้องเรียนหลังอาจารย์ 2 นาที ดิฉันแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส วันนี้ฝนตกหนักตอนเช้า ทำให้ดิฉันเปียกฝนเกือบทั้งตัว เพราะ ดิฉันมารถมอเตอร์ไซด์กับเพื่อน แต่ดิฉันก็ยังมาเรียนทันเวลา และดิฉันรู้สึกดีใจที่อาจารย์แจกสีให้คนละ 1 กล่องค่ะ และดิฉันรู้สึกตื่นเต้นที่รู้ว่าอาจารย์จะให้นักศึกษาสอบร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษด้วยค่ะ ทำให้ดิฉันต้องไปให้ร้องเพลงที่ใช้สำหรับบำบัดเด็กพิเศษให้มากขึ้นค่ะ
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนบางคนก็มาถึงห้องเรียนก่อนที่ฝนจะตก เพื่อนๆส่วนใหญ่มาเรียนสาย เพราะ เมื่อเช้าฝนตกหนัก บางคนก็มาถึงห้องเรียนประมาณ 10 โมง บางคนก็มาโดยที่ใส่รองเท้าแตะ เพราะ น้ำท่วม วันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มนึงมาเรียนด้วย ทำให้บรรยากาศในการเรียนในวันนี้ดูสนุกสนานมากยิ่งขึ้นค่ะ เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนอย่างดีค่ะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เข้าสอนตรงเวลา ร่าเริงแจ่มใส อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะและอาจารย์มีการยกตัวอย่างต่างๆทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ อาจารย์ใจดีมากค่ะ อาจารย์ไม่ว่าเพื่อนที่มาสาย เพราะ อาจารย์เข้าใจว่าฝนตก ทำให้การเดินทางลำบากมากยิ่งขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น