วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน
วัน/เดือน/ปี  22  เมษายน  2558
ครั้งที่  15  เวลาเรียน  8:30 น. - 12:20 น.
เวลาเข้าสอน  8:30 น.  เวลาเข้าเรียน  8:30 น.  เวลาเลิกเรียน  12:20 น.

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

                    วันนี้ก่อนเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดสอบ "ดิ่งพสุธา"
                    ต่อมาอาจารย์ก็ได้สอนภาคทฤษฎี เรื่อง โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) โดยมีหัวข้อที่เรียน ดังนี้
แผน IEP
   - การเขียนแผน IEP
   - ส่วนประกอบของแผน IEP
   - ประโยชน์ต่อเด็ก
   - ประโยชน์ต่อครู
   - ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
   - ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
      - 1. การรวบรวมข้อมูล
      - 2. การจัดทำแผน
           - การกำหนดจุดมุ่งหมาย
           - จุดมุ่งหมายระยะยาว
           - จุดมุ่งหมายระยะสั้น
      - 3. การใช้แผน
      - 4. การประเมินผล
- การจัดทำ IEP
                   ต่อมาอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยจะเขียนกี่ทักษะก็ได้ ทักษะละกี่อย่างก็ได้ แล้วแต่นักศึกษา โดยให้สมมติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้สมมติให้ น.ส.พรวิมล  ปาผล (โบว์) เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยเป็นเด็กพิเศษด้านบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (สมาธิสั้น) พอท้ายคาบอาจารย์ก็ให้ทุกกลุ่มส่งแผน IEP


แบบทดสอบจิตวิทยาในวันนี้ค่ะ


อาจารย์กำลังอธิบายการเขียนแผน IEP ค่ะ

สรุป
                จากวันนี้ที่ดิฉันได้เรียนและได้ทำกิจกรรม ทำให้ดิฉันทราบว่า แผน IEP นั้นต้องใช้อย่างไร มีวิธีการเขียนอย่างไรและต้องนำไปใช้กับเด็กที่มีความต้องการพิเศษในแต่ละประเภทใช้ระยะเวลานานเท่าไร (ขึ้นอยู่กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรม ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และเข้าใจการเขียนแผน IEP มากยิ่งขึ้น ว่าการเขียนแผน IEP ในแต่ละขั้นตอนต้องเป็นอย่างไร ต้องเริ่มจากขั้นไหนเป็นอย่างแรกและที่สำคัญเราต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้ได้

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
                 1. สามารถนำความรู้ไปใช้เขียนแผน IEP เพื่อนำไปใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจริง
                 2. สามารถนำความรู้ไปใช้ฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้มีความถูกต้องและเหมาะสมตามหลักการ
                 3. สามารถนำความรู้ไปใช้เป็นแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
                 วันนี้ดิฉันแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย มาเรียนทันเวลา ตอนแรกดิฉันไปผิดห้องเรียน จึงโทรศัพท์หาเพื่อน เลยรีบขึ้นไปห้องเรียนทันที เพราะ กลัวว่าจะเข้าเรียนสาย ดิฉันตั้งใจเรียนและร่วมกิจกรรมตอบคำถามแบบทดสอบจิตวิทยา และดิฉันก็ตั้งใจเขียนแผน IEP งานกลุ่มที่อาจารย์สั่งให้ทำอย่างเต็มที่ค่ะ

ประเมินเพื่อน
                 วันนี้เพื่อนๆทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย เพื่อนๆส่วนใหญ่มาสาย เพราะ หาห้องเรียนไม่เจอ (เนื่องจากย้ายห้องเรียน) วันนี้มีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วย ทำให้ภายในห้องเรียนมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้น บรรยากาศในการเรียนวันนี้เลยสนุกสนาน ครึกครื้นมากยิ่งขึ้นค่ะ

ประเมินอาจารย์
                 วันนี้อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย อาจารย์มีแบบทดสอบจิตวิทยามาให้นักศึกษาทำก่อนเริ่มเรียน เป็นการกระตุ้นนักศึกษาก่อนเรียนได้เป็นอย่างดีค่ะ ทุกคนมีความสนใจและตั้งใจฟังมากค่ะ วันนี้อาจารย์สอนเขียนแผน  IEP ได้อย่างละเอียดและอาจารย์ใช้การอธิบายที่เข้าใจง่ายด้วยค่ะและอาจารย์มีความตั้งใจในการสอนมากๆเลยค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น